Search this site
Embedded Files
Skip to main content
Skip to navigation
ครูจามรรัตน์.ไทย
หน้าแรก
.in.th ดีอย่างไร
วิทยาการคำนวณ ม.3
หน่วยที่1 : การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างรู้เท่าทัน
เรื่องที่1 : เหตุผลวิบัติ
แบบฝึกหัดที่1 เรื่อง เหตุผลวิบัติ
เรื่องที่2 : (ตอนที่1) การใช้งานลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม
แบบฝึกหัดที่2 (ตอนที่1) เรื่อง ลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม
เรื่องที่2 : (ตอนที่2) การใช้งานลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม
แบบฝึกหัดที่2 (ตอนที่2) เรื่อง ลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม
เรื่องที่3 : การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล
แบบฝึกหัดที่3 เรื่อง การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล
เรื่องที่4 : รู้เท่าทัน ฉันปลอดภัย
แบบฝึกหัดที่4 เรื่อง รู้เท่าทัน ฉันปลอดภัย
เรื่องที่5 : กฎหมายน่ารู้
แบบฝึกหัดที่5 เรื่อง กฎหมายน่ารู้
หน่วยที่2 : การพัฒนาแอปพลิเคชั่น
เรื่อง6 : การพัฒนาแอปพลิเคชั่น
แบบฝึกหัดที่6 เรื่อง การพัฒนาแอปพลิเคชั่น
เรื่องที่7 : การวางแผนการพัฒนา
แบบฝึกหัดที่7 เรื่อง การวางแผนการพัฒนา
หน่วยที่ 3 : การประมวลผลข้อมูล
เรื่องที่8 : ข้อมูลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
แบบฝึกหัดที่8 เรื่อง ข้อมูลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
เรื่องที่9 : การนำข้อมูลมาใช้แก้ปัญหา
แบบฝึกหัดที่9 เรื่อง การนำข้อมูลมาใช้แก้ปัญหา
หน่วยที่ 4 : การสร้างสรรค์ผลงานด้วยภาษาไพทอน
เรื่องที่10 : (ตอนที่1) การสร้างส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้
เรื่องที่10 : (ตอนที่2) การสร้างส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้
หน่วยที่ 5 : อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง
เรื่องที่11 : องค์ประกอบของ IoT
แบบฝึกหัดที่11 เรื่อง องค์ประกอบของ IoT
เรื่องที่12 : กรณีศึกษาการพัฒนาแอปพลิเคชันไอโอที "ระบบรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติ"
การออกแบบและเทคโนโลยี ม.3
หน่วยที่1 : เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก
เรื่องที่1 : เครือข่ายไร้สายยุคที่5
แบบฝึกหัดที่1 เรื่อง เครือข่ายไร้สายยุคที่5
เรื่องที่ 2 : รถยนต์ไฟฟ้า
แบบฝึกหัดที่2 เรื่อง รถยนต์ไฟฟ้า
เรื่องที่3 : การจัดการโลจิสติกส์
แบบฝึกหัดที่3 เรื่อง การจัดการโลจิสติกส์
หน่วยที่2 : เทคโนโลยีแก้ปัญหา
เรื่องที่4 : การนำเทคโนโลยีมาแก้ปัญหาในอาชีพ
แบบฝึกหัดที่4 เรื่อง การนำเทคโนโลยีมาแก้ปัญหาในอาชีพ
เรื่องที่5 : การระบุปัญหา
แบบฝึกหัดที่5 เรื่อง การระบุปัญหา
เรื่องที่6 : การรวบรวมข้อมูลและคัดเลือกแนวคิด
แบบฝึกหัดที่6 เรื่อง การรวบรวมข้อมูลและคัดเลือกแนวคิด
หน่วยที่ 3 : การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
เรื่องที่7 : การออกแบบแนวคิด
แบบฝึกหัดที่7 เรื่อง การออกแบบแนวคิด
หน่วยที่ 4 : การทดสอบ ประเมินผล และ นำเสนองาน
เรื่องที่8 : การทดสอบและประเมินผล
แบบฝึกหัดที่8 เรื่อง การทดสอบและประเมินผล
เรื่องที่9 : การเขียนรายงาน
แบบฝึกหัดที่9 เรื่อง การเขียนรายงาน
เรื่องที่10 : การนำเสนองาน
แบบฝึกหัดที่10 เรื่อง การนำเสนองาน
หน่วยที่ 5 : เทคโนโลยีเพิ่มมูลค่า
เรื่องที่ 11 : การเพิ่มมูลค่าเทคโนโลยี
แบบฝึกหัดที่11 เรื่อง การเพิ่มมูลค่าเทคโนโลยี
เรื่องที่ 12 : เปิดโลกทรัพย์สินทางปัญญา
แบบฝึกหัดที่12 เรื่อง เปิดโลกทรัพย์สินทางปัญญา
ครูจามรรัตน์.ไทย
หน้าแรก
.in.th ดีอย่างไร
วิทยาการคำนวณ ม.3
หน่วยที่1 : การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างรู้เท่าทัน
เรื่องที่1 : เหตุผลวิบัติ
แบบฝึกหัดที่1 เรื่อง เหตุผลวิบัติ
เรื่องที่2 : (ตอนที่1) การใช้งานลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม
แบบฝึกหัดที่2 (ตอนที่1) เรื่อง ลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม
เรื่องที่2 : (ตอนที่2) การใช้งานลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม
แบบฝึกหัดที่2 (ตอนที่2) เรื่อง ลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม
เรื่องที่3 : การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล
แบบฝึกหัดที่3 เรื่อง การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล
เรื่องที่4 : รู้เท่าทัน ฉันปลอดภัย
แบบฝึกหัดที่4 เรื่อง รู้เท่าทัน ฉันปลอดภัย
เรื่องที่5 : กฎหมายน่ารู้
แบบฝึกหัดที่5 เรื่อง กฎหมายน่ารู้
หน่วยที่2 : การพัฒนาแอปพลิเคชั่น
เรื่อง6 : การพัฒนาแอปพลิเคชั่น
แบบฝึกหัดที่6 เรื่อง การพัฒนาแอปพลิเคชั่น
เรื่องที่7 : การวางแผนการพัฒนา
แบบฝึกหัดที่7 เรื่อง การวางแผนการพัฒนา
หน่วยที่ 3 : การประมวลผลข้อมูล
เรื่องที่8 : ข้อมูลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
แบบฝึกหัดที่8 เรื่อง ข้อมูลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
เรื่องที่9 : การนำข้อมูลมาใช้แก้ปัญหา
แบบฝึกหัดที่9 เรื่อง การนำข้อมูลมาใช้แก้ปัญหา
หน่วยที่ 4 : การสร้างสรรค์ผลงานด้วยภาษาไพทอน
เรื่องที่10 : (ตอนที่1) การสร้างส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้
เรื่องที่10 : (ตอนที่2) การสร้างส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้
หน่วยที่ 5 : อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง
เรื่องที่11 : องค์ประกอบของ IoT
แบบฝึกหัดที่11 เรื่อง องค์ประกอบของ IoT
เรื่องที่12 : กรณีศึกษาการพัฒนาแอปพลิเคชันไอโอที "ระบบรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติ"
การออกแบบและเทคโนโลยี ม.3
หน่วยที่1 : เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก
เรื่องที่1 : เครือข่ายไร้สายยุคที่5
แบบฝึกหัดที่1 เรื่อง เครือข่ายไร้สายยุคที่5
เรื่องที่ 2 : รถยนต์ไฟฟ้า
แบบฝึกหัดที่2 เรื่อง รถยนต์ไฟฟ้า
เรื่องที่3 : การจัดการโลจิสติกส์
แบบฝึกหัดที่3 เรื่อง การจัดการโลจิสติกส์
หน่วยที่2 : เทคโนโลยีแก้ปัญหา
เรื่องที่4 : การนำเทคโนโลยีมาแก้ปัญหาในอาชีพ
แบบฝึกหัดที่4 เรื่อง การนำเทคโนโลยีมาแก้ปัญหาในอาชีพ
เรื่องที่5 : การระบุปัญหา
แบบฝึกหัดที่5 เรื่อง การระบุปัญหา
เรื่องที่6 : การรวบรวมข้อมูลและคัดเลือกแนวคิด
แบบฝึกหัดที่6 เรื่อง การรวบรวมข้อมูลและคัดเลือกแนวคิด
หน่วยที่ 3 : การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
เรื่องที่7 : การออกแบบแนวคิด
แบบฝึกหัดที่7 เรื่อง การออกแบบแนวคิด
หน่วยที่ 4 : การทดสอบ ประเมินผล และ นำเสนองาน
เรื่องที่8 : การทดสอบและประเมินผล
แบบฝึกหัดที่8 เรื่อง การทดสอบและประเมินผล
เรื่องที่9 : การเขียนรายงาน
แบบฝึกหัดที่9 เรื่อง การเขียนรายงาน
เรื่องที่10 : การนำเสนองาน
แบบฝึกหัดที่10 เรื่อง การนำเสนองาน
หน่วยที่ 5 : เทคโนโลยีเพิ่มมูลค่า
เรื่องที่ 11 : การเพิ่มมูลค่าเทคโนโลยี
แบบฝึกหัดที่11 เรื่อง การเพิ่มมูลค่าเทคโนโลยี
เรื่องที่ 12 : เปิดโลกทรัพย์สินทางปัญญา
แบบฝึกหัดที่12 เรื่อง เปิดโลกทรัพย์สินทางปัญญา
More
หน้าแรก
.in.th ดีอย่างไร
วิทยาการคำนวณ ม.3
หน่วยที่1 : การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างรู้เท่าทัน
เรื่องที่1 : เหตุผลวิบัติ
แบบฝึกหัดที่1 เรื่อง เหตุผลวิบัติ
เรื่องที่2 : (ตอนที่1) การใช้งานลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม
แบบฝึกหัดที่2 (ตอนที่1) เรื่อง ลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม
เรื่องที่2 : (ตอนที่2) การใช้งานลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม
แบบฝึกหัดที่2 (ตอนที่2) เรื่อง ลิขสิทธิ์ที่เป็นธรรม
เรื่องที่3 : การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล
แบบฝึกหัดที่3 เรื่อง การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล
เรื่องที่4 : รู้เท่าทัน ฉันปลอดภัย
แบบฝึกหัดที่4 เรื่อง รู้เท่าทัน ฉันปลอดภัย
เรื่องที่5 : กฎหมายน่ารู้
แบบฝึกหัดที่5 เรื่อง กฎหมายน่ารู้
หน่วยที่2 : การพัฒนาแอปพลิเคชั่น
เรื่อง6 : การพัฒนาแอปพลิเคชั่น
แบบฝึกหัดที่6 เรื่อง การพัฒนาแอปพลิเคชั่น
เรื่องที่7 : การวางแผนการพัฒนา
แบบฝึกหัดที่7 เรื่อง การวางแผนการพัฒนา
หน่วยที่ 3 : การประมวลผลข้อมูล
เรื่องที่8 : ข้อมูลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
แบบฝึกหัดที่8 เรื่อง ข้อมูลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
เรื่องที่9 : การนำข้อมูลมาใช้แก้ปัญหา
แบบฝึกหัดที่9 เรื่อง การนำข้อมูลมาใช้แก้ปัญหา
หน่วยที่ 4 : การสร้างสรรค์ผลงานด้วยภาษาไพทอน
เรื่องที่10 : (ตอนที่1) การสร้างส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้
เรื่องที่10 : (ตอนที่2) การสร้างส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้
หน่วยที่ 5 : อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง
เรื่องที่11 : องค์ประกอบของ IoT
แบบฝึกหัดที่11 เรื่อง องค์ประกอบของ IoT
เรื่องที่12 : กรณีศึกษาการพัฒนาแอปพลิเคชันไอโอที "ระบบรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติ"
การออกแบบและเทคโนโลยี ม.3
หน่วยที่1 : เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก
เรื่องที่1 : เครือข่ายไร้สายยุคที่5
แบบฝึกหัดที่1 เรื่อง เครือข่ายไร้สายยุคที่5
เรื่องที่ 2 : รถยนต์ไฟฟ้า
แบบฝึกหัดที่2 เรื่อง รถยนต์ไฟฟ้า
เรื่องที่3 : การจัดการโลจิสติกส์
แบบฝึกหัดที่3 เรื่อง การจัดการโลจิสติกส์
หน่วยที่2 : เทคโนโลยีแก้ปัญหา
เรื่องที่4 : การนำเทคโนโลยีมาแก้ปัญหาในอาชีพ
แบบฝึกหัดที่4 เรื่อง การนำเทคโนโลยีมาแก้ปัญหาในอาชีพ
เรื่องที่5 : การระบุปัญหา
แบบฝึกหัดที่5 เรื่อง การระบุปัญหา
เรื่องที่6 : การรวบรวมข้อมูลและคัดเลือกแนวคิด
แบบฝึกหัดที่6 เรื่อง การรวบรวมข้อมูลและคัดเลือกแนวคิด
หน่วยที่ 3 : การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
เรื่องที่7 : การออกแบบแนวคิด
แบบฝึกหัดที่7 เรื่อง การออกแบบแนวคิด
หน่วยที่ 4 : การทดสอบ ประเมินผล และ นำเสนองาน
เรื่องที่8 : การทดสอบและประเมินผล
แบบฝึกหัดที่8 เรื่อง การทดสอบและประเมินผล
เรื่องที่9 : การเขียนรายงาน
แบบฝึกหัดที่9 เรื่อง การเขียนรายงาน
เรื่องที่10 : การนำเสนองาน
แบบฝึกหัดที่10 เรื่อง การนำเสนองาน
หน่วยที่ 5 : เทคโนโลยีเพิ่มมูลค่า
เรื่องที่ 11 : การเพิ่มมูลค่าเทคโนโลยี
แบบฝึกหัดที่11 เรื่อง การเพิ่มมูลค่าเทคโนโลยี
เรื่องที่ 12 : เปิดโลกทรัพย์สินทางปัญญา
แบบฝึกหัดที่12 เรื่อง เปิดโลกทรัพย์สินทางปัญญา
เรื่องที่12 : กรณีศึกษาการพัฒนาแอปพลิเคชันไอโอที "ระบบรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติ"
สาระสำคัญ
อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่งหรือไอโอที (Internet of Things : IoT) เป็นการเชื่อมโยงอุปกรณ์ต่างๆ เช่น อุปกรณ์ไฟฟ้า ตัวรับรู้หรือเซนเซอร์ (sensor) เข้ากับโครงข่ายอินเทอร์เน็ต ทำให้สามารถส่งข้อมูลที่เซนเซอร์วัดจากสภาพแวดล้อมไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อื่นๆ ที่เชื่อมอยู่กับระบบอินเทอร์เน็ตได้จึงเป็นกลไกที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากเซนเซอร์ได้สะดวก อีกทั้งยังสามารถนำข้อมูลไปใช้ต่อได้ง่ายและยังควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น อุปกรณ์รดน้ำต้นไม้อัตโนมัติ สามารถวัดความชื้นของดินในแปลงเกษตรเพื่อนำมาควบคุมการเปิดปิดระบบรดน้ำต้นไม้ การเชื่อมโยงกับอินเทอร์เน็ตช่วยให้อุปกรณ์ที่อยู่ห่างไกลกันสามารถสื่อสารกันได้โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกันโดยตรง ทำให้ง่ายต่อการติดตั้งและเคลื่อนย้าย อึกทั้งในปัจจุบันยังมีบริการออนไลน์มากมายบนอินเทอร์เน็ตที่สามารถให้ข้อมูลมาช่วยประกอบการตัดสินใจเพื่อควบคุมอุปกรณ์ได้ จากตัวอย่างอุปกรณ์รดน้ำต้นไม้อัตโนมัติข้างต้น อาจเขียนโปรแกรมร้องขอข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา หากมีการพยากรณ์ว่าจะมีฝนตก ก็อาจนำข้อมูลนั้นมาประกอบการตัดสินใจในการทำงานของอุปกรณ์รดน้ำต้นไม้อัตโมมัติ ทำให้ช่วยประหยัดแรงงาน เวลา รวมถึงค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าน้ำและค่าไฟฟ้า
สื่อการเรียนรู้
1) คลิปวิดีโอ เรื่อง กรณีศึกษา ที่ YouTube Proj14 วิชาวิทยาการคำนวณ ม.3 ภายใต้โครงการ Project 14 ของ สสวท.
Google Sites
Report abuse
Page details
Page updated
Google Sites
Report abuse